
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân được quy định tại Luật Tiếp công dân 2013 đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Theo điều 4, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân bao gồm:
------------------------- Theo điều 4, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân bao gồm:
- Chính phủ;
- Bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tổ chức tương đương; cục;
- Ủy ban nhân dân các cấp;
- Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
- Các cơ quan của Quốc hội (bao gồm đại biểu QH);
- Hội đồng nhân dân các cấp (bao gồm đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp);
- Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước.
Quyền của người dân khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được quy định tại điều 7.
Ngoài những quyền trên, khi đến nơi tiếp, công dân còn có nghĩa vụ:
- nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tuỳ thân;
- có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
- trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại;
- chấp hành nội quy và hướng dẫn của nơi tiếp;
- nếu có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì cử người đại diện; và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
Trách nhiệm của người tiếp công dân được quy định tại điều 8.
Điều 9 đưa ra các trường hợp được từ chối tiếp công dân. Theo Thông tư 06/2014/TT-TTCP hướng dẫn thì người tiếp công dân được quyền từ chối tiếp khi công dân thuộc một trong các trường hợp trên và những trường hợp khác do pháp luật quy định nhưng phải giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp.
Đối với những vụ, việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng công dân vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài thì người tiếp công dân ra Thông báo từ chối tiếp công dân theo mẫu quy định.
Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.
Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.
Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.
0 Nhận xét