Dịch vụ của chúng tôi

header ads

3 lí do vì sao doanh nghiệp không nên sao chép điều khoản sử dụng website

3 lí do vì sao doanh nghiệp không nên sao chép điều khoản sử dụng website

Điều khoản và điều kiện sử dụng website là một dạng "hợp đồng" giữa doanh nghiệp và người sử dụng website. Để tiết kiệm chi phí và công sức, nhiều nhà khởi nghiệp luôn tìm cách "đi đường tắt" và sao chép toàn bộ điều khoản sử dụng từ các trang web khác.

Mặc dù đa phần người sử dụng sẽ không dành thời gian đọc hết các điều khoản trong đó, doanh nghiệp cũng có thể gặp rắc rối lớn khi có khiếu nại hoặc vi phạm của người sử dụng nếu sử dụng mẫu điều khoản sao chép.

Sau đây là 3 lí do startup và doanh nghiệp nên cẩn trọng khi sao chép điều khoản sử dụng website từ trang web khác.

1. Điều khoản sử dụng trang web có thể được coi là hợp đồng giữa bạn và người sử dụng


3 lí do vì sao doanh nghiệp không nên sao chép điều khoản sử dụng website

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp sử dụng website làm kênh mua bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ (e-commerce). Doanh nghiệp sẽ gặp phải rủi ro cao khi không có quy định về các hành vi vi phạm trong mua bán hàng hoá hoặc sử dụng website ví dụ như người mua không trả tiền hàng hoá hoặc sao chép thông tin hàng hoá của bạn về trang web khác.

Việc sao chép điều khoản sử dụng từ các website khác sẽ không đảm bảo được trong đó sẽ có các điều khoản riêng biệt cho loại hình website, kinh doanh của bạn. Đối với các trang bán hàng qua website, nếu không có các điều khoản về thanh toán, giao hàng hay chính sách hoàn trả sẽ gây khó khăn và tốn kém hơn cho doanh nghiệp khi có khiếu nại của khách hàng.

2. Vấn đề về giải quyết tranh chấp, khiếp nại


3 lí do vì sao doanh nghiệp không nên sao chép điều khoản sử dụng website

Khi sao chép toàn bộ điều khoản sử dụng trang web, bạn nên cẩn thận với điều khoản về giải quyết tranh chấp với khách hàng. Ví dụ có công ty đặt tại Úc nhưng lại sao chép điều khoản của một website ở Mỹ trong đó quy định phải sử dụng luật của bang New York. Như vậy khi có tranh chấp (giá trị rất nhỏ), doanh nghiệp sẽ phải tốn kém chi phi kiện tụng, luật sư, đi lại.

Nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp mong muốn sử dụng hình thức Trọng tài để giải quyết tranh chấp thương mại cũng sẽ khó tìm thấy điều khoản này trong các mẫu điều kiện sử dụng được sao chép. 


3. Vấn đề về bản quyền


3 lí do vì sao doanh nghiệp không nên sao chép điều khoản sử dụng website

Điều khoản sử dụng website của một doanh nghiệp có thể coi là một tài sản của doanh nghiệp đó với các quyền về tác giả tương ứng của người soạn. Khi sao chép toàn bộ nội dung của văn bản này, bạn có thể đã vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ của website đó hoặc của tác giả soạn thảo!


Ngoài ra, một phần quan trọng trong điều khoản sử dụng là quy định về quyền sở hữu trí tuệ và sử dụng của doanh nghiệp đối với các nội dung trên trang web ví dụ như logo, nhãn hiệu, hình ảnh, bài viết... và thậm chí là những thông tin do người sử dụng/khách hàng cung cấp. Khi sao chép y nguyên điều khoản sử dụng của trang web khác, doanh nghiệp có thể gặp rủi ro mất đi các quyền sở hữu trí tuệ đó nếu như không có quy định rõ ràng.


-------------------------

Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.

Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.

Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.

WWW.EZLAW.VN


www.ezlaw.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét