Cập nhật: Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Trong một cuộc khảo sát nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường thực hiện, có tới gần 90% số người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ không biết đến cơ quan, hiệp hội bảo vệ quyền người tiêu dùng và các quyền lợi của mình.
Vấn đề về tiêu dùng là rất phổ biến, nhất là liên quan tới chất lượng và nguồn gốc hàng hoá cũng như phong cách phục vụ. Thế nên, ngoài việc quan tâm tới thông tin về sản phẩm, dịch vụ, người tiêu dùng cũng nên trang bị cho mình những kiến thức căn bản về quyền lợi, nghĩa vụ của mình cũng như cách khiếu nại khi những quyền lợi đó bị xâm phạm.
Người tiêu dùng được Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 định nghĩa là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức.
Quyền lợi
Nghĩa vụ
Cách bảo vệ quyền lợi của mình
Tìm hiểu thêm về hình thức giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài tại đây.
Quy trình khiếu nại
Gửi đơn khiếu nại qua mạng tại đây (trang web của Bộ Công Thương - Cục quản lý cạnh tranh).
Bộ Công thương đã thiết lập đường dây nóng 18006838 nhằm tư vấn hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người tiêu dùng cả nước về quyền lợi của mình.
Xem địa chỉ và thông tin liên lạc của Sở Công thương các tỉnh tại đây.
Xem địa chỉ và thông tin liên lạc của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước tại đây.
-------------------------
Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.
Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.
Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.
0 Nhận xét