Dịch vụ của chúng tôi

header ads

Kết hôn giữa những người đồng tính tại Việt Nam

Hôn nhân đồng tính đã được cho phép tại Việt Nam chưa?

Việc cho phép người đồng tính kết hôn một cách hợp pháp là một vấn đề gây nhiều tranh luận gay gắt không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Thậm chí, một cặp vợ chồng người Úc vừa tuyên bố sẽ ly dị nếu các đôi tình nhân đồng tính được chính quyền cho phép kết hôn!

Tới thời điểm hiện tại, đã có 19 nước trên thế giới đã hoặc đang trong quá trình thông qua luật cho phép người đồng tính đăng kí kết hôn bao gồm Pháp, Anh, New Zealand, Đan Mạch, Brazil, một số bang tại Mỹ... Mới đây nhất, Ireland đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận hôn nhân đồng giới bằng cách tổ chức trưng cầu dân ý. Hiến pháp Ireland sẽ được tu chính theo kết quả của cuộc trưng cầu này.

Hôn nhân đồng tính đã được cho phép tại Việt Nam chưa?

Tại Việt Nam, Luật Hôn nhân & Gia đình 2000 quy định việc kết hôn giữa người đồng tính là một trong những hành vi bị cấm. Tới năm 2013, khi xem xét và biên soạn Luật Hôn nhân & Gia đình 2014, Quốc hội đã bỏ điều cấm này và thay bằng điều 8, khoản 2 là hôn nhân giữa những người cùng giới tính không được nhà nước thừa nhận.

Đây là kết quả của quá trình vận động và thảo luận xã hội trong suốt những năm qua, dẫn đến việc các nhà làm luật đã nhìn nhận tích cực hơn về quyền kết hôn, bình đẳng của người đồng tính và các cặp đôi cùng giới.

Hôn nhân đồng tính đã được cho phép tại Việt Nam chưa?

Không thừa nhận có nghĩa rằng pháp luật không cho phép người đồng giới đăng kí kết hôn tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay được coi như vợ-chồng với các quyền và nghĩa vụ tương ứng.

Tuy nhiên, Luật Hôn nhân & Gia đình năm 2014 không coi đám cưới, hôn lễ như những hình thức kết hôn có giá trị pháp lý. Vì vậy, những người đồng giới hoàn toàn có thể tổ chức tiệc chiêu đãi như tiệc cưới (hôn lễ) và chung sống với nhau.

Hôn nhân đồng tính đã được cho phép tại Việt Nam chưa?

Trong năm 2012, việc chính quyền phường Bình San, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang xử phạt hành chính một đám cưới đồng giới dựa trên Nghị định 87/2001/NĐ-CP gây xôn xao dư luận và nhiều tranh luận về việc áp dụng quy định này. Hiện tại, nghị định này đã bị thay thế bởi Nghị định 110/2013/NĐ-CP và điều khoản phạt tiền việc kết hôn đồng tính cũng đã bị loại bỏ.

Như vậy hôn nhân đồng tính không còn bị cấm. Người đồng tính có thể tổ chức hôn lễ, chung sống với nhau nhưng dưới con mắt pháp luật thì không được coi như vợ chồng và không thể đăng kí kết hôn với cơ quan nhà nước.
-------------------------

Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.

Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.

Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.

WWW.EZLAW.VN


www.ezlaw.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét