Mọi người hay đi máy bay ai cũng quen chuyện máy bay bị delay hoặc thậm chí bị huỷ chuyến gây nhiều phiền hà và ảnh hưởng tới các công việc đã được sắp xếp trước. Từ 30/12/2014, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định những nghĩa vụ tối thiểu của các hãng hàng không trong trường hợp chuyến bay bị delay hoặc huỷ.
1. Khái niệm chuyến bay bị chậm trễ hoặc huỷ
Lưu ý giờ khởi hành thực tế tính từ thời điểm rút chèn tàu bay. Thời điểm 15 phút trễ được tính so với thời gian dự kiến cất cánh được cập nhật trên lịch bay đến 15 giờ ngày hôm trước.
2. Nếu chuyến bay bị chậm trễ (delay)
Trong trường hợp chuyến bay trễ 2 tiếng trở lên, trong phạm vi cung cấp dịch vụ vận chuyển của hãng bay, thì hãng phải thực hiện việc chuyển đổi hành trình để hành khách tới được điểm cuối của cuộc hành trình, miễn trừ các điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có) cho hành khách.
Nếu chuyến bay bị trễ 5 tiếng trở lên, hãng bay phải hoàn lại toàn bộ tiền vé hoặc phần tiền vé chưa sử dụng theo lựa chọn của hành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện, cho nhánh hoặc đại lý bán vé do hãng chỉ định.
Số tiền hoàn trả được miễn trừ các điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé (nếu có). Ví dụ như loại vé super saver khi mua có điều kiện không đổi không trả cũng vẫn được hoàn trả nếu như chuyến bay trễ hơn 5 tiếng.
Nếu như vé đã sử dụng một phần (ví dụ chặng bay Hà Nội - Sydney, dừng đổi máy bay tại Hồ Chí Minh) thì khoản tiền hoàn vé sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé đã trả và phần vé đã sử dụng.
Ngoài ra, các hãng bay cũng phải thực hiện các nghĩa vụ sau trong trường hợp chuyến bay bị trễ:
2. Nếu chuyến bay bị huỷ
Các hãng bay có quyền không thực hiện các nghĩa vụ trên nếu như hành khách bị từ chối vận chuyển do các lí do như:
- do tình trạng sức khoẻ/tránh dịch bệnh;
- lý do an ninh;
- hành khách không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không;
- hành khách trong tình trạng say rượu, bia hoặc chất kích thích; hoặc
- theo yêu cầu của cơ quan nhà nước.
Ngoài các quy định trong các văn bản pháp luật, các bạn cũng nên đọc các điều lệ vận chuyển thường có trên trang web của các hãng hàng không. Vietnam Airlines, Vietjet Air hay Jetstar đều có các quy định riêng cho việc hoàn tiền vé khi chuyến bay bị chậm trễ. Những điều khoản này, cùng với các luật và văn bản quy phạm khác, sẽ là nền tảng để xác định quyền và nghĩa vụ của các bên nếu bạn có vấn đề khi sử dụng dịch vụ.
-------------------------
Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.
Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.
Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.
0 Nhận xét