Dịch vụ của chúng tôi

header ads

Hướng dẫn tìm hiệu lực và thông tin của văn bản pháp luật (một cách dễ dàng)


Có nhiều doanh nghiệp, nhà khởi nghiệp hay các cá nhân rất muốn tự tìm hiểu luật trước khi quyết định tìm luật sư, hay tự ra quyết định liên quan đến những vấn đề nhỏ.

Tuy nhiên, nếu bạn không phải là dân trong nghề luật, việc tìm hiểu chi tiết và đầy đủ các điều luật tại Việt Nam là khá khó khăn do có quá nhiều văn bản pháp luật cùng một lúc tồn tại. Và còn phức tạp cho bạn hơn nữa, khi mà bạn không chắc văn bản nào, nghị định nào, luật nào còn hiệu lực; mà nếu còn hiệu lực thì liệu có văn bản nào khác hướng dẫn hay bổ sung chúng không. Sau đây Ezlaw xin giới thiệu mọi người một cách rất đơn giản và nhanh chóng để tìm hiệu lực và các thông tin khác của một văn bản pháp luật.




Các bạn hãy truy cập vào địa chỉ: http://moj.gov.vn/pages/vbpq.aspx

Tại đây bạn sẽ thấy mục tìm kiếm. Hãy lấy ví dụ, bạn muốn tìm hiểu thêm về quy định xử phạt giao thông và bạn tìm thấy được trên mạng có Nghị định 34/2010 của Chính phủ nói về vấn đề này. Bạn hãy gõ lại đúng số hiệu của Nghị định đó, trong trường hợp này số hiệu là: 34/2010/NĐ-CP

tìm hiệu lực văn bản

Khi ấn vào nút tìm kiếm, có thể sẽ ra nhiều kết quả, nhưng bạn sẽ tìm được đúng văn bản mà bạn đang tìm.

Như hình dưới, bạn sẽ thấy thông tin về trạng thái hiệu lực của văn bản ở cột ngoài cùng bên phải. Trong trường hợp này thì Nghị định 34/2010/NĐ-CP mà bạn đang tìm hiểu đã hết hiệu lực.

Vậy làm sao để tìm được văn bản mới thay thế cho văn bản đã hết hiệu lực này ?

Hãy ấn vào từ "lược đồ" ngay dưới phần tên văn bản tại cột Văn bản

tìm hiệu lực văn bản


Sau đó, bạn sẽ được đưa tới một trang mới có nhiều ô bảng màu sắc khác nhau. Đây có thể gọi là một bản đồ xung quanh văn bản mà đang tìm (được tô màu xanh, ở giữa). Tại phần bản đồ này, bạn có thể tìm được tất cả những văn bản pháp luật khác có liên quan đến văn bản mà bạn đang tìm hiểu, kể cả là văn bản thay thế nó. Thông thường, văn bản thay thế sẽ nằm ở bên tay phải của văn bản đang được tìm hiểu.

tìm hiệu lực văn bản

 Hãy ấn vào ô bảng đó để được đưa tới văn bản thay thế văn bản đã hết hiệu lực. Hãy nhớ kiểm tra xem văn bản thay thế này còn hiệu lực hay không. Trong trường hợp này Nghị định 171/2013/NĐ-CP thay thế cho NĐ 34/2010/NĐ-CP là còn hiệu lực. Ngoài ra, bạn có thể ấn vào chữ "Lược đồ" để xem bản đổ của các văn bản pháp luật khác có liên quan đến văn bản mới này.

tìm hiệu lực văn bản


Tại khu vực "bản đồ", ngoài phần văn bản thay thế (nếu có), bạn có thể tìm các văn bản quan trọng liên quan khác như: văn bản hướng dẫn, văn bản sửa đổi bổ sung, văn bản được hướng dẫn, văn bản căn cứ, v.v...



tìm hiệu lực văn bản

Hãy cùng tự tìm hiểu luật Việt Nam với Ezlaw :)


Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách phân biệt các văn bản quy phạm pháp luật tại ĐÂY


-------------------------

Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.

Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.

Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.

WWW.EZLAW.VN


www.ezlaw.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét