Dịch vụ của chúng tôi

header ads

Tìm hiểu Luật Tổ chức Toà án nhân dân năm 2014 (Phần 2) (Luật sư Trần Vũ Hải)

Screen Shot 2015-06-04 at 9.44.06 pm

Tiếp theo phần 1 của việc tìm hiểu Luật Tổ chức Toà án nhân dân 2014 (xem tại đây), Luật sư Trần Vũ Hải tiếp tục đem đến cho các bạn bài phân tích tiếp theo về những quy định mới đáng chú ý đến xét xử án hình sự.

Trong nhiều vụ án hình sự, nhiều bị cáo cho rằng điều tra viên dùng nhục hình, bức cung khiến lời khai của bị cáo ghi không đúng sự thật, sai lệch. Nhưng chưa có quy định cho phép Tòa án có quyền triệu tập điều tra viên liên quan, mặc dù đã có tiền lệ triệu tập cựu điều tra viên trong một vụ án hình sự. Trong vụ án Vườn Điều nổi tiếng, các luật sư đã yêu cầu Tòa án triệu tập cựu điều tra viên Cao Văn Hùng, và Tòa án đã triệu tập, thẩm vấn vị cựu điều tra viên này.

Nay điều 2.3 Luật TAND 2014 đã trao quyền chính thức cho Tòa được quyền triệu tập điều tra viên ra tòa, đây là một trong những nội dung mới của Luật TAND 2014 so với các luật trước đây, được liệt kê dưới đây:

1. Nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của thẩm phán, hội thẩm dưới bất kỳ hình thức nào
Khoản 1 Điều 9

Screen Shot 2015-06-04 at 9.45.55 pm

Thực tế dưới nhiều hình thức khác nhau như báo cáo án, trao đổi án, họp liên ngành…, nhiều lãnh đạo tòa án và cơ quan khác đã can thiệp vào hoạt động xét xử, nhưng trước đây chưa có chế định xử lý. 

Nay với quy định này và cơ chế xử lý kèm theo, chắc sẽ hạn chế bớt những can thiệp trái pháp luật, công dân và các luật sư nếu phát hiện những vi phạm như vậy có căn cứ yêu cầu để xử lý.

2. Xem xét, kết luận về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của điều tra viên, kiểm sát viên, luật sư trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử…
Điểm a Khoản 3 Điều 2



Screen Shot 2015-06-04 at 9.46.11 pm

Quy định này sẽ giúp các luật sư, bị cáo đề nghị tòa án xem xét những hành vi, quyết định tố tụng mà họ cho rằng trái luật và gây bất lợi cho họ. Tuy nhiên Bộ luật Tố tụng Hình sự cần phải bổ sung thêm quy định về hậu quả của những hành vi, quyết định tố tụng bị kết luận là không hợp pháp.

3. Xem xét, kết luận về tính hợp pháp của các chứng cứ, tài liệu do cơ quan điều tra, điều tra viên, viện kiểm sát, kiểm sát viên thu thập; do luật sư, bị can, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác cung cấp
Điểm b Khoản 3 Điều 2

Screen Shot 2015-06-04 at 9.46.22 pm

Quy định mới này rất quan trọng, nếu tòa án kết luận những chứng cứ, tài liệu từ cơ quan tố tụng được thu thập bất hợp pháp, trái quy định về tố tụng, sẽ dẫn đến những chứng cứ, tài liệu này không được coi là chứng cứ, tài liệu để buộc tội bị cáo, hoặc xác định các tình tiết quan trọng khác của vụ án. 

Quy định này sẽ giúp các luật sư công cụ để yêu cầu tòa án xác định những chứng cứ, tài liệu gây bất lợi cho thân chủ, nhưng theo luật sư được thu thập trái luật, trái quy định tố tụng.

4. Yêu cầu viện kiểm sát bổ sung tài liệu, chứng cứ hoặc tòa án kiểm tra, xác minh, thu thập, bổ sung chứng cứ theo quy định của bộ luật tố tụng hình sự
Điểm c Khoản 3 Điều 2

Screen Shot 2015-06-04 at 9.46.34 pm

Quy định này đã tăng quyền cho tòa án, đặc biệt trong những vụ án mà vì những lý do nào đó, Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra đã không thu thập đầy đủ những chứng cứ, tài liệu khách quan có giá trị để xác định sự thật vụ án. 

Các luật sư cần sử dụng quy định này để yêu cầu tòa án thu thập những chứng cứ, tài liệu xác định những tình tiết có lợi cho thân chủ mà các luật sư không thể thu thập được do những lý do nào đó.

5. Yêu cầu điều tra viên, kiểm sát viên và những người khác trình bày về các vấn đề có liên quan đến vụ án tại phiên tòa….
Điểm d Khoản 3 Điều 2

Screen Shot 2015-06-04 at 9.46.43 pm

Quy định này sẽ tạo điều kiện cho các luật sư yêu cầu tòa án triệu tập các điều tra viên đã có những hành vi mà theo các luật sư và thân chủ của họ đã thực hiện không đúng các quy định của pháp luật, gây bất lợi cho thân chủ. 

Quy định này nâng tầm quan trọng của tòa án trong hệ thống các cơ quan tố tụng và sẽ góp phần đưa hoạt động xét xử tuân theo đúng các nguyên tắc tranh tụng, khách quan, dân chủ, công bằng, minh bạch.



*Các bạn có thể xem nguồn bài viết và phân tích rõ hơn của chủ đề này từ văn phòng luật sư Trần Vũ Hải tại đây.



Thông tin về tác giả: Luật Sư Trần Vũ Hải




Luật sư Trần Vũ Hải là một trong những luật sư chuyên về luật doanh nghiệp, kinh tế và tố tụng giỏi nhất tại Việt Nam. Ông còn là người có rất nhiều tâm huyết trong việc giúp đỡ và nâng cao tinh thần khởi nghiệp tại Hà nội và TP Hồ Chí Minh.
  • Địa chỉ Facebook: https://www.facebook.com/vuhai.tran
  • Địa chỉ Hà nội: Số 28, phố Nam Đồng, Q. Đống Đa, (ĐT: 04 37754788)
  • Địa chỉ TP HCM: 84K nguyễn Đình Chiểu, Phuong Đa Kao, Q.I (ĐT: 08 62912553)

-------------------------

Vào 11 giờ 11 phút ngày 11 tháng 1 năm 2016, hệ thống hợp đồng điện tử và chữ ký trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam đã chính thức mở cửa.

Với hệ thống Ezlaw, người Việt Nam nay đã có thể tạo, gửi và ký các thỏa thuận dân sự, thương mại ngay trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng của mình.

Ezlaw không chỉ là giải pháp đảm bảo quyền lợi của mọi cá nhân trước pháp luật, mà còn là một giải pháp tạo niềm tin trong thời đại công nghệ số.

WWW.EZLAW.VN


www.ezlaw.vn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét